Máy bay YAK – 40 số 452 là chuyên cơ chở lãnh đạo do Nhà nước Liên Xô tặng. Chiếc chuyên cơ này đã đưa Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ Hà Nội vào Sài Gòn ngày 11/5/1975 để dự lễ Mitting kỷ niệm chiến thắng 30/4/1975 tổ chức vào ngày 15/5/1975.
Một số thông tin về lịch sử máy bay:
- Máy bay YAK – 40 được chế tạo từ năm 1960 tại Liên Xô do tổng công trình sư YAKOVLEV thiết kế
- Năm 1978 sản xuất được 1011 chiếc sử dụng trong các chuyến bay nội địa Liên Xô và 21 hãng hàng không trên thế giới. Trong đó có 125 chiếc xuất khẩu sang 18 nước, Việt Nam được Liên Xô tặng 04 chiếc
Các tham số kỹ thuật chính của máy bay:
- Tổ lái: 03 người (lái chính, lái phụ, dẫn đường)
- Số lượng hành khách: 32 người
- Sử dụng động cơ AI – 25 có lực đẩy 1.500kg/01 động cơ
- Chiều dài: 20.36 m
- Chiều cao: 6.5 m
- Sải cánh: 25 m
- Trọng lượng rỗng: 9.400 kg
- Tải trọng cất cánh tối đa: 16.000 kg
- Tốc độ hành trình: 470km/h
- Tầm bay: 1.800km.
Sau quá trình chuyển cho hãng hàng không Việt Nam khai thác và sử dụng đến khoảng những năm 2000 không còn khai thác sử dụng. Do lịch sử chiếc máy bay gắn với quá trình hoạt động cách mạng của Bác Tôn nên tỉnh An Giang xin được tiếp nhận và phục chế mang về trưng bày tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng vào năm 2007